แมนฯ ซิตี้

แมนฯ ซิตี้ มูลค่าทีมพุ่งแตะ 4 พันล้านปอนด์ ติดอันดับ 5 สโมสรมูลค่าสูงที่สุดในโลก

ฟุตบอลต่างประเทศ

แมนฯ ซิตี้ ทีมแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022/23 กลายเป็นทีมยักษ์ใหญ่ที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าสโมสรแตะ 4 พันล้านปอนด์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จทั้งในแง่ผลงานในสนามและการทำธุรกิจนอกสนามตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ “เรือใบสีฟ้า” ทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 5 ของสโมสรที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เป็นรองแค่เพียง เรอัล มาดริด, แมนฯ ยูไนเต็ด, บาร์เซโลน่า และ ลิเวอร์พูล เท่านั้น ข่าวกีฬาต่างประเทศ

แมนฯ ซิตี้

แมนฯ ซิตี้ มูลค่าสโมสรเพิ่มจากปีที่แล้ว 18% แตะ 4.02 พันล้านปอนด์

            แมนฯ ซิตี้ ยักษ์ใหญ่แห่งลีกเมืองผู้ดี ถูก ฟอร์บส์ สื่อด้านการเงินชื่อดังประเมินว่า มูลค่ารวมของสโมสรเวลานี้อยู่ที่ 4.02 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 173,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งตัวเลขอยู่ที่ 3.46 พันล้านปอนด์ หรือราว 149,700 ล้านบาท ถึง 18% เลยทีเดียว และเมื่อเทียบกับมูลค่าของทีมในรอบ 1 ทศวรรษที่ผ่านมาจะพบว่า “เรือใบสีฟ้า” มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 481% เมื่อเทียบกับปี 2014 ที่สโมสรมีมูลค่าเพียง 690 ล้านปอนด์ หรือราว 29,860 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งให้สโมสรเติบโตได้ถึงขนาดนี้ก็คือความสำเร็จบนสนาม

เช่น การคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ได้ติดต่อกันหลายปี รวมถึงการเข้ารอบลึก ๆ ของ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ได้แทบทุกปี นอกจากนี้ ทีมดังแห่งเมืองแมนเชสเตอร์ยังมีรายได้จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่เพิ่มขึ้นถึง 25% จากเมื่อปีที่แล้ว ทำให้สโมสรมีรายได้สุทธิในปีนี้ถึง 659 ล้านปอนด์ หรือราว 28,390 ล้านบาท และมีกำไรถึง 140 ล้านปอนด์ หรือราว 6,000 ล้านบาท แม้ว่าที่ผ่านมาสโมสรจะได้รับผลกระทบจากการถูก พรีเมียร์ลีก สอบสวนเรื่องความโปร่งใสทางการเงิน แต่ก็ส่งผลกระทบต่อมูลค่าของสโมสรเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น 

แมนฯ ซิตี้  ทีมแชมป์ พรีเมียร์ลีก

            ปัจจุบันแมนฯ ซิตี้ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 5 ของสโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เป็นรองแค่ เรอัล มาดริด (4.88 พันล้าปอนด์), แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (4.82 พันล้านปอนด์), บาร์เซโลน่า (4.55 พันล้านปอนด์) และ ลิเวอร์พูล (4.25 พันล้านปอนด์)

            สำหรับแมนฯ ซิตี้ยังคงมีลุ้นคว้า “ทริปเปิ้ลแชมป์” ในฤดูกาลนี้ โดยยังเหลือเกมนัดชิง ยูฟ่าแชมเปียนส์ ลีก ที่จะพบกับ “งูใหญ่” อินเตอร์ มิลาน และนัดชิง เอฟเอคัพ ที่จะพบกับคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง “ปีสาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

Latest Posts