นักวิ่ง

นักวิ่ง USA ฟ้อง อดีตโค้ช และบริษัท nike 663 ล้าน ในข้อหาล่วงละเมิดทางอารมณ์

กีฬาวิ่ง

กำลังกลายเป็นดราม่าหนัก ในแวดวงกีฬาของประเทศสหรัฐอเมริกา แมรี่ เคน อดีต นักวิ่ง ที่มีชื่อเสียงในระยะกลางชาวอเมริกัน ในวัย 25 ปี ได้ทำการยื่นฟ้องต่อนาย อัลแบร์โต ซัลลาซาร์ซึ่งเขาเป็นอดีตโค้ชประจำตัวของเธอ ร่วมกันกับบริษัท Nike ในจำนวนเงินที่ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสามารถตีเป็นเงินไทยคร่าว ๆ ได้ที่ 663 ล้านบาท จากข้อกล่าวหาในคดีละเมิดทางอารมณ์

นักวิ่ง

 จากเหตุการณ์ต้นเรื่องคดีความในส่วนนี้ ที่เกิดขึ้นในปี 2019ซึ่งได้รับรายงานจากทางหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ได้ทำการเผยแพร่ภาพถ่ายวีดีโอที่ตัวของ แมรี่ เคน ได้มีการพูดพาดพิงถึง อัลแบร์โต ซัลลาซาร์ ทางด้านของประสิทธิภาพความสามารถ ในการวิ่งของเธอที่ลดลง อันเนื่องมาจากการได้รับแผนการฝึก ซ้อมที่ไม่เหมาะสมจากโครงการที่ร่วมมือกันกับ บริษัทไนกี้ ชื่อโครงการ Nike Oregon ข่าวกีฬาต่างประเทศ

จากการเปิดเผยของทาง แมรี่ เคน อดีต นักวิ่ง ทีมชาติ ที่ได้มีการพูดถึง ซัลลาซาร์ อดีตโค้ชของเธอ

พร้อมทั้งทีมงานในบางรายว่า ได้มีการบังคับให้ตัวของเธอนั้นลดน้ำหนักตัวลง ให้ลงเหลือที่ 52 กิโลกรัม ให้ได้โดยเร็วซึ่งมักจะมีการแสดงความคิดเห็น มีการวิพากษ์วิจารณ์สรีระร่างกายของเธออยู่เป็นประจำ และยังมีการบังคับให้ตัวของเธอเองนั้น ชั่งน้ำหนักตัวของเธอ เพื่อแสดงให้คนอื่นได้เห็น นำมาซึ่งความอับอาย

และนอกไปจากนี้ ยังจะพบได้ถึงกรณี ที่มีการวางแผน การฝึกซ้อม ที่ไม่ใช่เกณฑ์มาตรฐาน และไม่เหมาะสม ยังมีการจำกัดให้มีการทานอาหารตามความต้องการของโค้ช ส่งผลทำให้เธอเกิดอาการ RED-S

นักวิ่ง

ตั้งแต่ในปี 2019 จนมาถึงในขณะนี้ ด้วยภาวะในส่วนนี้จะทำให้เธอมีการขาดประจำเดือน และมีอาการป่วย เกี่ยวข้องกับกระดูก จากในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีซึ่งทาง แมรี่ เคน ยังได้เปิดเผยอีกว่า ในตลอดช่วงระยะเวลาที่ได้ทำการฝึกซ้อม ในการเป็น นักวิ่ง นั้น เธอมีปัญหาอาการบาดเจ็บจากกระดูกอ่อนของเธอ หักไปถึง 5 ชิ้น อีกด้วย

นอกเหนือไปจากนี้ คริสตัล แมคคอล ที่ได้รับหน้าที่ทนายความของ เคน ยังมีการให้คำสัมภาษณ์กลับทางสื่ออีกว่าทาง ซัลลาซาร์มักจะมีการพูดคุยต่อว่า เคน ถึงสรีระร่างกายในส่วน ก้น และ หน้าอก ของตัวเธอที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป ที่อาจเป็นเหตุมาจากภาวะความอ้วน

นักวิ่ง

ทั้งยังมีการข่มขู่ไม่ให้ เคน ทำการปรึกษากับคนอื่น ๆหรือห้ามปรึกษากับทางญาติ และพ่อแม่ของเธอ ยิ่งโดยเฉพาะตัวของพ่อของเคนที่เป็นหมอ ทางด้านของบริษัท Nikeซึ่ง ซึ่งก็ถูกฟ้องเป็นคู่คดี จะมีการร้องเรียนกับทางศาล ในเรื่องของความตั้งใจที่จะละเลย ปิดบังเรื่องราวปัญหาทั้งหมด ของ เคน ที่เกิดขึ้นจากทาง ซัลลาซาร์ เพื่อเป็นการป้องกันภาพลักษณ์ ที่อาจจะเสื่อมเสียของทางบริษัท Nike